Ngày 23/12/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 22/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, đặc biệt là những địa phương tập trung nhiều lao động, tạo thuận lợi cho NLĐ nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết; quan tâm hỗ trợ NLĐ bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm. Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức, viên chức, NLĐ được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định. Thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý tranh ch Xem thêm
Đây là nội dung nổi bật tại Thông tư 75/2022/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký cư trú. Theo đó, mức thu đăng ký thường trú là 20.000 đồng/lần đối với công dân nộp hồ sơ trực tiếp và 10.000 đồng/lần với công dân nộp hồ sơ online. Đối với đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú cho cá nhân, hộ gia đình thì mức phí lần lượt là 15.000 đồng/lần với công dân nộp hồ sơ trực tiếp và 7.000 đồng/lần với công dân nộp hồ sơ online. Trường hợp đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú theo danh sách thì mức thu lần lượt là 10.000 đồng/người/lần khi nộp hồ sơ trực tiếp và 5.000 đồng/người/lần khi nộp hồ sơ online. Ngoài ra, mức thu khi công dân tách hộ là 10.000 đồng/lần khi nộp hồ sơ trực tiếp và 5.000 đồng/lần khi nộp hồ sơ online. Thông tư 75/2022/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 05/02/2023. Xem thêm
Đây là nội dung tại Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 sửa đổi các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (DVC). Theo đó, kể từ ngày 01/01/2023, các TTHC, DVC có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy được thay thế bằng việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về dân cư). Việc khai thác, sử dụng thông tin được thực hiện bằng 01 trong các phương thức sau: - Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với CSDLQG về dân cư hoặc qua Cổng DVC quốc gia; - Tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNeID; - Sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với CSDLQG về dân cư, bao gồm thiết bị đọc mã QRCode hoặc thiết bị đọc chíp trên thẻ CCCD; - Các phương thức khai thác kh Xem thêm
Đây là nội dung tại Thông tư 10/2022/TT-BNV quy định thời hạn bảo quản tài liệu do Bộ Nội vụ ban hành ngày 19/12/2022. Theo đó, thời hạn bảo quản tài liệu là khoảng thời gian cần thiết để lưu giữ hồ sơ, tài liệu tính từ năm công việc kết thúc, có nhiều thay đổi cũng như quy định mới về thời hạn bảo quản so với quy định hiện hành tại các văn bản. Đơn cử một số thay đổi như sau: - Tài liệu về quy hoạch: Công văn trao đổi về công tác quy hoạch thời hạn bảo quản là 05 năm (hiện hành là 10 năm theo Thông tư 09/2011/TT-BNV). - Tài liệu về cán bộ, công chức, viên chức: Hồ sơ về quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức (hiện hành quy định hồ sơ quy hoạch cán bộ là 20 năm) + Phiếu tín nhiệm quy hoạch: 05 năm. + Các thành phần tài liệu khác: 10 năm. - Tài liệu về tài chính, kế toán: Hồ sơ đấu thầu mua sắm thường xuyên tài sản, vật tư, thiết bị. + Tài liệu mời thầu, đấu thầu và phê duyệt kết quả đấu thầu, hồ sơ dự thầu trúng thầu: 20 năm. + Hồ sơ dự thầu không trúng thầu: 05 năm. Thông tư 10/2022/T Xem thêm
Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 9/2022/TT-BNV ngày 16/12/2022 về Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Nội vụ, trong đó bổ sung 02 chỉ tiêu thống kê về cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể, có 09 chỉ tiêu thống kê về cán bộ, công chức, viên chức gồm: - Số đại biểu hội đồng nhân dân (mã 0201); (Mới bổ sung) - Số lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp (mã 0202); (Mới bổ sung) - Số lượng cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên (mã 0203); - Số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã (mã 0204); (Hiện hành, quy định chỉ tiêu số lượng cán bộ, công chức cấp xã) - Thu nhập bình quân một cán bộ, công chức (mã 0205); (Hiện hành, chỉ tiêu tiền lương bình quân một cán bộ, công chức) - Số lượng viên chức (mã 0206); - Số lượng cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá, xếp loại chất lượng (mã 0207); (Hiện hành, chỉ tiêu số lượng cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá, phân loại) - Số lượng cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật (mã 0208); - Xem thêm
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội thông qua ngày 10/11/2022, trong đó quy định việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức sử dụng lao động. Luật nêu rõ quyền của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở như sau: - Được công khai thông tin và yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật. - Đề xuất sáng kiến, tham gia ý kiến, bàn và quyết định đối với các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. - Kiểm tra, giám sát, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với các quyết định, hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật. - Được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp trong thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 01/7/2023 và thay thế Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, th Xem thêm
Ngày 12/12/2022, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định 3618/QĐ-BHXH về Quy trình giám định bảo hiểm y tế. Theo đó, nội dung giám định hồ sơ thanh toán trực tiếp chí phí khám chữa bệnh BHYT bao gồm: - Xác định điều kiện được thanh toán trực tiếp; - Kiểm tra chi phí khám bệnh, chữa bệnh người bệnh được thanh toán trực tiếp. Bên cạnh đó, quy định hồ sơ, tài liệu đề nghị thanh toán trực tiếp bao gồm: - Các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu) gồm: + Thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng minh nhân thân; Đối với trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT chỉ cần bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh; + Giấy ra viện hoặc Giấy chứng tử (đối với trường hợp đã tử vong), phiếu khám bệnh hoặc Sổ khám bệnh của người bệnh trong lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán; + Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm (nếu có). - Hóa đơn và các chứng từ có liên quan. BHXH tỉnh tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Quyết định 2192/QĐ-BHXH ngày 10/12/2019 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Xem thêm
Điều chỉnh quy định trường hợp mắc bệnh được hưởng bảo hiểm xã hội một lần Đây là nội dung tại Thông tư 18/2022/TT-BYT sửa đổi Thông tư 56/2017/TT-BYT hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội và Luật an toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành. Theo đó, quy định các trường hợp mắc bệnh được hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm: - Người đang đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội; - Người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. (Hiện hành, quy định các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần gồm: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chu Xem thêm
Trình tự xác định cơ cấu ngạch công chức từ ngày 15/02/2023 Thông tư 13/2022/TT-BNV do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức có hiệu lực từ ngày 15/02/2023. Theo đó, quy định trình tự xác định cơ cấu ngạch công chức như sau: - Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức căn cứ khoản 1 Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BNV và căn cứ danh mục vị trí việc làm và số lượng biên chế công chức bố trí theo từng vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức mình để xác định tỷ lệ % (phần trăm) công chức giữ các ngạch công chức theo từng chuyên ngành tại cơ quan, tổ chức, báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. - Người đứng đầu cơ quan quản lý công chức phê duyệt cơ cấu ngạch công chức phù hợp với mức độ phức tạp của công việc theo vị trí việc làm, tính chất, đặc điểm, quy mô hoạt động của cơ quan sử dụng công chức. - Bộ phận làm công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tham mưu, giúp người đứng đầu thực hiện việc xác định số lượng ngạch công chức v Xem thêm
Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quyết định 88-QĐ/TW ngày 01/12/2022 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Tuyên giáo Trung ương. Trong đó, các vụ, đơn vị trực thuộc của Ban Tuyên giáo Trung ương gồm: - Vụ Lý luận chính trị. - Vụ Tuyên truyền. - Vụ Báo chí - Xuất bản. - Vụ Văn hoá - Văn nghệ. - Vụ Khoa học và Công nghệ. - Vụ Giáo dục. (Trước đây là Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề) - Vụ Xã hội. (Trước đây là Vụ Các vấn đề xã hội) - Vụ Thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế. - Vụ Tổng hợp. - Cơ quan thường trực khu vực miền Nam. (Trước đây là Cơ quan thường trực tại Thành phố Hồ Chí Minh) - Cơ quan thường trực khu vực miền Trung - Tây Nguyên. (Trước đây là Cơ quan thường trực tại thành phố Đà Nẵng) - Vụ Tổ chức - Cán bộ. - Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương. (Mới) - Văn phòng. - Viện Dư luận xã hội. - Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo. - Tạp chí Tuyên giáo. - Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Quyết định 88-QĐ/TW có hiệu lực từ ngày 01/12/2022, và thay thế Q Xem thêm
Trang 27/44Đầu tiên   Trước   22  23  24  25  26  [27]  28  29  30  31  Tiếp   Cuối   
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 005732468
  •  Đang online: 120
  •  Trong tuần: 32.002
  •  Trong tháng: 15.868
  •  Trong năm: 856.039