Trung tâm Điều hành thông minh phác họa "bức tranh số" của Đà Lạt In trang
18/06/2020 02:49 CH

Chính thức được đưa vào hoạt động từ tháng 12/2019, Trung tâm điều hành thông minh của Thành phồ Đà Lạt đã giúp tỉnh Lâm Đồng trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai mô hình thành phố thông minh.

Trên lộ trình tiến tới xây dựng Đà Lạt thành thành phố thông minh, Tập đoàn VNPT đã cùng tỉnh Lâm Đồng xây dựng Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Đà Lạt. Ngày 10/12/2019, hệ thống đã chính thức đi vào hoạt động.

Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Đà Lạt được xây dựng với mục tiêu cung cấp cho lãnh đạo Chính quyền cái nhìn toàn diện về các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn thành phố. Hệ thống hiện có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, như các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, giám sát trực quan trên bản đồ số, tình hình chất lượng dịch vụ y tế, việc xử lý phản ánh về bất cập đô thị, camera trí tuệ nhân tạo giám sát đô thị trực tiếp, quản lý thủ tục cấp phép xây dựng, tình hình giải quyết dịch vụ hành chính công… Đặc biệt, công nghệ được áp dụng hiện nay cho Trung tâm IOC cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để phát ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định.

Với sự hợp tác xây dựng của Tập đoàn VNPT, Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Đà Lạt là một bước tiến lớn trên lộ trình tiến tới xây dựng Đà Lạt thành thành phố thông minh.
Với sự hợp tác xây dựng của Tập đoàn VNPT, Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Đà Lạt là một bước tiến lớn trên lộ trình tiến tới xây dựng Đà Lạt thành thành phố thông minh.

Sau 6 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Đà Lạt hiện tại được tích hợp với các hệ thống thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch, trong đó có nhiều hệ thống đang cung cấp dữ liệu thời gian thực tại trung tâm. Hiện giờ, từ trung tâm IOC, các lãnh đạo thành phố Đà Lạt có thể quản lý và giám sát từ tổng thể đến chi tiết từng tình huống diễn ra trên địa bàn thành phố với 12 phường và 4 xã trực thuộc một cách trực quan và liên tục nhờ hệ thống camera độ phân giải cao được lắp đặt trên các trục đường chính của thành phố Đà Lạt. Tính đến thời điểm này đã có gần 300 camera được tích hợp vào trung tâm IOC.

Trong lĩnh vực du lịch, Trung tâm điều hành đang tiếp nhận dữ liệu liên tục được cập nhật từ 1.176 khách sạn và cơ sở lưu trú, 772 nhà hàng và địa điểm ẩm thực, 103 địa điểm du lịch, 75 địa điểm mua sắm, 489 điểm giải trí. Cổng thông tin du lịch (http://dalat.vn) và ứng dụng du lịch thông minh (Dalat City) sẽ được kết nối với Trung tâm IOC để cập nhật và theo dõi các số liệu từ hệ thống. Với Cổng thông tin du lịch (http://dalat.vn) và ứng dụng du lịch thông minh (Dalat City), du khách có thể tìm hiểu, cập nhật thông tin về thành phố Đà. Du khách cũng có thể đặt vé, phòng khách sạn trực tuyến hay tra cứu các sự kiện văn hóa, điểm đến, ẩm thực, giao thông, thời tiết.

Hình ảnh tai Trung tâm điều hành
Hình ảnh tai Trung tâm điều hành

Đà Lạt cũng đã triển khai việc số hóa hồ sơ quy hoạch. Hệ thống đã đưa vào vận hành dữ liệu thông tin quy hoạch đất đai, quy hoạch kiến trúc xây dựng, quy hoạch khu đô thị - nhà ở thông qua nền tảng bản đồ số GIS. Đây là dữ liệu của 97.751 thửa đất ở 12 phường, dữ liệu quy hoạch cho 11 phân khu và quy hoạch chi tiết trên địa bàn thành phố. Cùng với đó lớp dữ liệu hạ tầng giao thông với 207 đường, 577 cung đường và 625 hẻm, tạo thành một bức tranh toàn cảnh sinh động và cập nhật về hiện trạng thành phố trên giao diện số hóa. Người dân có thể truy cập vào cổng thông tin công bố quy hoạch của thành phố tại địa chỉ quyhoach.dalatcity.org để tìm kiếm thông tin liên quan.

Việc thành phố Đà Lạt cùng với Tập đoàn VNPT khởi xướng và xây dựng thành công Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Đà Lạt là một bước tiến lớn trên lộ trình tiến tới xây dựng Đà Lạt thành thành phố thông minh, nhằm tạo được những lợi ích thiết thực nhất trong phục vụ người dân, du khách, doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Trung tâm điều hành thông minh thành phố Đà Lạt sẽ được tích hợp thêm nhiều tính năng nữa như phân tích hành vi, mật độ giao thông, phân tích và cảnh báo về các hiện tượng mất an toàn, hành vi tụ tập đông người, vứt rác không đúng nơi quy định. Đây sẽ là nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng để lãnh đạo thành phố Đà Lạt có thể đưa ra những quyết định xử lý một cách nhanh chóng, chính xác và đáp ứng nhanh, giải quyết kịp thời các nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp.

Hiền Mai

Nguồn: vnmedia.vn

Lượt xem: 3.174
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 005609381
  •  Đang online: 235
  •  Trong tuần: 52.884
  •  Trong tháng: 141.065
  •  Trong năm: 732.952