UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành hệ số giá đất In trang
26/03/2020 11:06 SA

Sáng 25-3-2020, thông tin phóng viên được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký 12 quyết định, nội dung ban hành Bảng hệ số điều chỉnh giá các loại đất năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, áp dụng cho 12 đơn vị hành chính là 10 huyện và hai thành phố (Đà Lạt, Bảo Lộc) trực thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Đây là vấn đề nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm, thắc mắc. Báo Công an TP. Hồ Chí Minh cũng đã có các bài phản ánh, thông tin về diễn biến sự viêc.

Cụ thể, nội dung các quyết định công bố Bảng hệ số điều chỉnh giá các loại đất (còn gọi hệ số thị trường, hệ số K) trên địa bàn tỉnh năm 2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng, áp dụng đi kèm bảng giá đất tại các tuyến đường, khu vực, vị trí, loại đất của từng địa bàn. Ngày 23-3-2020, Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản thông qua ý kiến đề xuất của UBND tỉnh về vấn đề này.

Trước đó, vào các ngày 12 và 17-3-2020, từ những phản ánh, thắc mắc của nhiều hộ dân, doanh nghiệp về việc họ bị "vướng mắc" trong việc hoàn tất thủ tục mua bán, chuyển nhượng Giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) do địa phương đã ban hành Bảng giá đất, nhưng chưa ban hành Bảng hệ số điều chỉnh giá đất - đi kèm, dẫn đến không có cơ sở để người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai cho người nộp thuế, nhằm hoàn tất hồ sơ để được cấp "sổ đỏ"; Báo Công an TP. Hồ Chí Minh đã đi tìm hiểu, có các bài viết thông tin về sự việc.

Quá trình làm việc, tiếp nhận thông tin từ các sở, ngành chức năng và UBND tỉnh Lâm Đồng, phóng viên được biết, để cấp có thẩm quyền ban hành các quyết định về giá đất các loại, hệ số điều chỉnh giá đất - đi kèm, cần có có lộ trình, thời gian, thực hiện đúng quy trình các bước, theo quy định pháp luật.

Đối với tỉnh Lâm Đồng, năm 2020 là định kỳ 5 năm địa phương có sự điều chỉnh về giá đất. Do đó, các sở, ban, ngành liên quan phải xử lý khối lượng công việc khá nhiều, cần thời gian, trình tự giải quyết, như: lấy ý kiến người dân, công khai thông tin trên cổng thông tin điện tử 1 tháng, đối với cả 12 đơn vị huyện, thành phố...

Quá trình tìm hiểu, được biết, ngoài văn bản báo cáo, đề xuất UBND tỉnh của ngành thuế vào ngày 10-2, ngành thuế còn có văn bản khác ngày 25-2 báo cáo UBND tỉnh, làm rõ thêm nội dung đề xuất. Cùng đó, ngày 28-2, UBND huyện Di Linh báo cáo tình hình triển khai thực hiện Quyết định 02/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Trên cở sở tổng hợp các báo cáo, ngày 3-3, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo với các sở, ngành liên quan.

Về kiến nghị: Quyết định 02/2020 ngày 21-1-2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng có hiệu lực kể từ ngày ký (21-1), nhưng ngày 4-2-2020 mới được lưu hành nên trong khoảng thời gian này đã phát sinh các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ngành chức năng căn cứ bảng giá, hệ số điều chỉnh 2019 đối với người nộp thuế để thực hiện theo quy định, e nảy sinh vướng mắc, khiếu nại của người nộp thuế.

Về nội dung này, UBND tỉnh Lâm Đồng lưu ý, tại các quyết định liên quan đều nêu rất rõ: "có hiệu lực kể từ ngày ký". Như vậy, ngày ký quyết định sẽ là ngày thực hiện các văn bản, hướng dẫn đi kèm.

Thực tế, khá nhiều người dân, các thành phần doanh nghiệp, cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị không rành rẽ về lộ trình, quy trình, thủ tục các bước... để cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản liên quan đến các nội dung như đã nêu. Sau khi Báo Công an TP. Hồ Chí Minh có các bài viết thông tin về diễn biến sự việc, nhiều bạn đọc có ý kiến phản hồi, ủng hộ, đồng hành cùng những nguồn thông tin của báo.

(Nguồn: congan.com.vn)

Lượt xem: 2.435
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 005610734
  •  Đang online: 294
  •  Trong tuần: 54.237
  •  Trong tháng: 142.418
  •  Trong năm: 734.305