Lâm Đồng: Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu In trang
03/06/2020 03:35 CH

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện các biện pháp hỗ trợ, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, trong tháng 5/2020, giá trị xuất khẩu hàng hóa tỉnh Lâm Đồng đạt 71,3 triệu USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ 2019. Đây là tháng đầu tiên kể từ đầu năm 2020 đến nay, giá trị xuất khẩu hàng hóa trong tỉnh có sự tăng trưởng.

Có 4 mặt hàng tăng trưởng là: Alumin, rau các loại, nhân hạt điều và nguyên liệu may mặc. Trong đó, nhân tố chính làm gia tăng giá trị xuất khẩu trong tháng 5 là alumin. Mặc dù vậy, alumin chỉ tăng trưởng về số lượng xuất khẩu còn giá xuất khẩu vẫn duy trì ở mức thấp hơn năm 2019. Tăng trưởng nhiều nhất về giá trị là hạt điều nhân. Sau một thời gian dài giảm giá sâu, kể từ đầu Quý II/2019, hạt điều đã tăng 79% so với giá trị cùng kỳ.

Hoa tươi xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng vẫn tiếp tục giảm
Hoa tươi xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng vẫn tiếp tục giảm

Hoa tươi, cà phê nhân và chè chế biến xuất khẩu vẫn tiếp tục giảm. Trong đó, số lượng chè xuất khẩu giảm gần 50% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do nhu cầu thế giới giảm, đặc biệt là sự suy giảm của thị trường Đài Loan – Trung Quốc. Dự đoán giá cà phê nhân sẽ tăng vào cuối năm 2020 do sự sụt giảm sản lượng trong niên vụ 2020 do chịu ảnh hưởng từ thời tiết và nhu cầu tiêu dùng cà phê tại nhà tăng lên sau đại dịch. Ngược lại, xuất khẩu chè sẽ tiếp tục khó khăn.

Về phía Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện các chính sách giảm, giãn tiến độ nộp thuế, tiền thuê đất, BHXH; cơ cấu, gia hạn nợ, giảm lãi suất cho vay đối với các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển Lâm Đồng...

Ông Trương Minh Đức - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp Lâm Đồng – chia sẻ: Sau khi dịch Covid-19 xảy ra chúng ta mới thấy khả năng ứng phó với tất cả khó khăn tác động vào hoạt động kinh doanh của mỗi DN. Do đó bây giờ các DN phải nỗ lực tái cấu trúc DN mình, làm sao để DN có khả năng chống chịu với những bất lợi từ các yếu tố bên ngoài, để công ty không bị giải thể mà vẫn trụ được và sau này có thể khôi phục và phát triển hơn.

Các DN nông sản của tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực tái cấu trúc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩ
Các DN nông sản của tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực tái cấu trúc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩ

Theo ông Đức, hiện nay Hiệp hội đang triển khai các chương trình trọng điểm. Cụ thể như Chương trình Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam; kết nối các DN tiêu thụ sản phẩm cho nhau. “Hiện nay chúng tôi đã kết nối với 24 Hiệp hội trong cả nước với mục đích là để tập hợp các DN có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, thay vì mình tiêu thụ sản phẩm nơi khác, giờ các DN có thể tiêu thụ sản phẩm cho nhau. Ngoài ra các DN cần tăng cường liên kết trong dự án sản xuất kinh doanh mới thay vì mình phải đi chọn các DN ở nơi khác thì giờ các DN trong Hiệp hội có thể liên với nhau để làm những việc đó”, ông Đức phân tích.

Ngoài ra Hiệp hội còn tiếp tục đào tạo hỗ trợ cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình, phối hợp với Sở Công Thương tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại ở những địa phương có thế mạnh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao tinh thần lãnh, chỉ đạo và sự vào cuộc tích cực của các ngành, hiệp hội nhất là thời điểm sau khi thực hiện nới lỏng dãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 đã chủ động triển khai các giải pháp, ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, theo ông Việt, dự báo những khó khăn trong thời gian tới sẽ tác động lớn đến phát triển của Lâm Đồng, đặc biệt là các chỉ tiêu tăng trưởng, vì vậy toàn ngành và các địa phương phải có giải pháp vượt thoát, không được hô khẩu hiệu, phải làm cụ thể, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để ổn định và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trong năm nay.

Hầu Tỷ

Nguồn: congthuong.vn

Lượt xem: 1.864
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 005667034
  •  Đang online: 51
  •  Trong tuần: 31.936
  •  Trong tháng: 198.718
  •  Trong năm: 790.605