Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khoá X thành công tốt đẹp In trang
10/12/2023 07:01 SA

Chiều 8/12, sau  2 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, trách nhiệm, kỳ họp thứ 12 - kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã thành công tốt đẹp.

Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khoá X.
Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khoá X.

Trước khi tiến hành xem xét, cho ý kiến, biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng thuộc thẩm quyền, các đại biểu HĐND tỉnh đã được nghe Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp thông tin thêm về một số nội dung thuộc thẩm quyền liên quan đến những khó khăn, bất cập trong lĩnh vực nhà văn hoá trên địa bàn tỉnh, nhất là trang thiết bị thiết yếu phục vụ hoạt động văn hoá nói chung tại cơ sở; thông tin thêm về chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố… nhằm hướng đến tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố được thụ hưởng quyền lợi chính đáng và tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng để Nhân dân có nơi sinh hoạt văn hoá cộng đồng lành mạnh, bổ ích.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận phát biểu bế mạc kỳ họp.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ, trách nhiệm, kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND tỉnh Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành tốt đẹp.

Hoạt động của HĐND tỉnh trong năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo theo quy định của pháp luật; đã lựa chọn đúng những vấn đề quan trọng để ban hành các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các vị đại biểu HĐND tỉnh cũng đã nâng cao chất lượng hoạt động, tiếp xúc cử tri, lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri; thể hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh tham dự phiên bế mạc.
Lãnh đạo tỉnh tham dự phiên bế mạc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND tỉnh đề nghị các các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu các đơn vị, địa phương nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm, có chủ trương, biện pháp mạnh khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân đã được HĐND tỉnh phân tích, thảo luận tại kỳ họp

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các vị đại biểu đã chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao, thẳng thắn với những vấn đề của cử tri và của các địa phương quan tâm. Việc trả lời chất vấn của các thành viên UBND tỉnh đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Trong phần phát biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có giải trình và phân tích sâu sắc, thể hiện trách nhiệm và quyết tâm cao của UBND tỉnh cũng như người đứng đầu của chính quyền tỉnh trong lãnh đạo, điều hành để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các lĩnh vực khác mà đại biểu HĐND tỉnh cũng như cử tri tỉnh nhà quan tâm.

Trên cơ sở xem xét các báo cáo, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND, UBND tỉnh trình kỳ họp, HĐND tỉnh đã đồng thuận, nhất trí cao và thông qua Nghị quyết về giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và 42 nghị quyết với tỷ lệ thống nhất 100%.

Đây là những nghị quyết quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới; HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Đại biểu HĐND tỉnh khoá X biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng tại kỳ họp.
Đại biểu HĐND tỉnh khoá X biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng tại kỳ họp.

Để tiếp tục khắc phục hạn chế, quyết tâm đạt được mục tiêu nhiệm vụ của năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024 là hết sức nặng nề, HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tự lực tự cường, năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua sản xuất, vượt qua thách thức, cùng các cấp chính quyền với tinh thần quyết tâm cao nhất phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; cần có những giải pháp khắc phục ngay những khâu còn yếu kém, chậm trễ, trọng tâm là tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành; tháo gỡ những bất cập đang gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; thường xuyên nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh và chủ động, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đại biểu HĐND tỉnh khoá X biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng tại kỳ họp.
Đại biểu HĐND tỉnh khoá X biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng tại kỳ họp.

Tập trung quản lý nghiêm các quy hoạch đã được duyệt, đảm bảo không gây khó khăn, cản trở người dân, doanh nghiệp; Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận; Quy chế quản lý kiến trúc đô thị… để tạo động lực, khai thác tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của tỉnh. Đẩy nhanh thực hiện các công trình trọng điểm; quyết liệt hơn nữa trong đầu tư và giải ngân vốn đầu tư công, điều chuyển vốn đối với những công trình, dự án chậm triển khai, chậm tiến độ; huy động tối đa nguồn lực để khởi công, thi công dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là việc quản lý, triển khai đầu tư có hiệu quả các nguồn vốn vừa được Quốc hội, Chính phủ phân bổ. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện, cơ sở vật chất tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, phục vụ Nhân dân đón năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đảm bảo mọi nhà vui Xuân, đón Tết đầm ấm, an toàn, tiết kiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp tiếp thu, giải trình làm rõ thêm một số nội dung.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp tiếp thu, giải trình làm rõ thêm một số nội dung.

Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần chủ động thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát theo quy định; đại biểu HĐND các cấp tăng cường vai trò, trách nhiệm của mình, bám sát cơ sở, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thực tế đời sống của Nhân dân để phản ánh, kiến nghị kịp thời với cấp ủy, chính quyền  giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Nghiên cứu tổ chức tốt việc giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND các cấp.

Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Tôn Thiện San thông qua dự thảo nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2024.
Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Tôn Thiện San thông qua dự thảo nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các thành viên của Mặt trận Tổ quốc tiếp tục phát huy chức năng giám sát và phản biện xã hội; tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và tham gia giám sát việc thực hiện của các cấp chính quyền.

Các nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026: 

* Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

* Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2024.

* Nghị quyết về kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

* Nghị quyết Quy định tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với các dự án theo cơ chế đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025.

* Nghị quyết Quy định tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với các dự án theo cơ chế đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025.

* Nghị quyết hủy bỏ danh mục các dự án cần thu hồi đất và các dự án cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác.

* Nghị quyết thông qua danh mục các dự án đầu tư cần thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư năm 2024 và điều chỉnh danh mục các dự án cần thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

* Nghị quyết về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng để thực hiện dự án đầu tư và điều chỉnh danh mục các dự án cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh.

* Nghị quyết ban hành Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020 - 2024 đối với một số vị trí trên địa bàn huyện Lạc Dương, huyện Cát Tiên và thành phố Đà Lạt.

* Nghị quyết phê chuẩn quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; quyết toán thu, chi ngân sách địa phương và phương án xử lý kết dư ngân sách địa phương năm 2022.

* Nghị quyết về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách địa phương; phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2024.

* Nghị quyết phân bổ vốn sự nghiệp ngân sách nhà nước thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

* Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Điều 2 Quy định phân cấp thẩm quyền quyết định mua sắm, thuê, xử lý tài sản công trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng ban hành kèm theo Nghị quyết số 78/2018/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 của HĐND tỉnh.

* Nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND ngày 04/8/2021 của HĐND tỉnh phân cấp thẩm quyền quyết định mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa phương quản lý.

* Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước để xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

* Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Điều 3 Nghị quyết số 143/2022/NQ-HDND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng khác tham gia bảo hiểm y tế do ngân sách địa phương đảm bảo.

* 12 nghị quyết ban hành Bảng hệ số điều chỉnh giá các loại đất năm 2024 trên địa bàn các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc.

* Nghị quyết về giao biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước tỉnh Lâm Đồng năm 2024.

* Nghị quyết về phê duyệt tổng số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong đơn vị sự nghiệp công lập và số lượng người làm việc trong các Hội có tính chất đặc thù trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2024.

* Nghị quyết Quyết định số lượng hợp đồng thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên thuộc lĩnh vực sự nghiệp giáo dục năm 2024.

* Nghị quyết Quyết định số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã đối với từng đơn vị hành chính cấp huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng năm 2024.

* Nghị quyết Quy định chính sách thu hút và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực tỉnh Lâm Đồng đến năm 2030.

* Nghị quyết Quy định chức danh, chế độ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

* Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 27/2021/HĐND ngày 04/8/2021 của HĐND tỉnh Quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

* Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp và giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

* Nghị quyết Quy định số lượng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trang bị cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

* Nghị quyết Quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

* Nghị quyết việc thực hiện chính sách, pháp luật về trẻ em trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

* Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Nghị quyết số 215/NQ-HĐND ngày 10/12/2020 của HĐND tỉnh.

 * Nghị quyết ban hành kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2024 của HĐND tỉnh.

Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh năm 2024.

 

(LĐ online)

Lượt xem: 2.220
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 005709473
  •  Đang online: 200
  •  Trong tuần: 9.007
  •  Trong tháng: 241.157
  •  Trong năm: 833.044