Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Dân vận Tỉnh ủy In trang
14/03/2024 08:44 SA

Sáng 13/3, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Ban Dân vận Tỉnh ủy về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đình Văn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đình Văn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Về phía Ban Dân vận Tỉnh ủy có đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Ban, lãnh đạo và chuyên viên các phòng chuyên môn.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Quang - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy đã báo cáo kết quả công tác dân vận năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Theo đó, trong năm 2023, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo. Tham mưu chỉ đạo sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà nước về công tác dân vận đảm bảo kịp thời, thiết thực, hiệu quả; chỉ đạo sơ kết, tổng kết 14 nghị quyết, chỉ thị, kết luận… về công tác dân vận.

Đặc biệt, trong năm đã tham mưu tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới và Chương trình hành động số 66-CTr/TU ngày 29/10/2013 của Tỉnh ủy (khóa IX).

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Phối hợp tham mưu tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác dân tộc, công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số do Ban Dân vận Trung ương tổ chức tại Lâm Đồng. Tham mưu kiện toàn các Ban Chỉ đạo; xây dựng triển khai chương trình công tác năm, báo cáo định kỳ và tổng kết hoạt động các Ban Chỉ đạo: Đề án 61, Ban Chỉ đạo 502, Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo tỉnh, Ban chỉ đạo quy chế dân chủ cơ sở tỉnh.

Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về công tác dân vận, công tác dân vận chính quyền và Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới… Phối hợp thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo. Phối hợp triển khai các đợt công tác dân vận tập trung tại các huyện năm 2023 của Ban Chỉ đạo 502 tỉnh.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng Phạm Thị Phúc nêu ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong công tác dân vận thời gian qua.
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng Phạm Thị Phúc nêu ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong công tác dân vận thời gian qua.

Năm 2023, công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện. Nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động Nhân dân được đổi mới, bám sát yêu cầu thực tế của địa phương. Có nhiều chủ trương, chính sách đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội trong tình hình khó khăn chung.

Nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới có nhiều chuyển biến tích cực và nâng lên rõ nét. Công tác dân vận các cơ quan nhà nước có sự đổi mới và đạt được nhiều kết quả tích cực. Thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính.

Công tác tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân góp phần tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của Nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đánh giá về công tác dân vận.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đánh giá về công tác dân vận.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng mạnh về cơ sở. Thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên; giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đi vào nề nếp và từng bước nâng cao chất lượng.

Công tác dân tộc, tôn giáo luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm. Hệ thống chính trị cơ sở trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được củng cố, chất lượng tổ chức cơ sở đảng ở thôn, buôn được nâng cao.

Việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất, các vụ việc liên quan đến tôn giáo đúng quy định của định pháp luật. Đồng thời, đấu tranh chống các đối tượng lợi dụng tôn giáo, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Phạm Triều ý kiến về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác dân tộc, tôn giáo.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Phạm Triều ý kiến về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác dân tộc, tôn giáo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận trong năm qua vẫn còn một số hạn chế như: Việc nắm tình hình Nhân dân và tham mưu, đề xuất giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân đã được triển khai thường xuyên nhưng chưa đồng bộ, một số địa phương vẫn chưa nắm và phản ánh kịp thời tình hình phát sinh ở cơ sở để đề xuất giải pháp phù hợp.

Việc vận động Nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng có nơi còn hạn chế. Công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa đồng bộ, cải cách thủ tục hành chính ở một số nội dung, lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu.

Việc xây dựng các mô hình “dân vận khéo” trong khối các cơ quan Nhà nước chưa đi vào chiều sâu. Chưa phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội về nội dung giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư.

Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” chưa được phát huy tối đa, nhất là trong việc lấy ý kiến nhân dân khi xây dựng, triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh.

Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng Lê Minh Quang trình bày ý kiến về những vấn đề trong công tác dân vận thời gian qua.
Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng Lê Minh Quang trình bày ý kiến về những vấn đề trong công tác dân vận thời gian qua.

Trên cơ sở một số khó khăn, vướng mắc đang tồn tại trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và các phòng chuyên môn đã kiến nghị, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy một số vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy và Đề án vị trí việc làm cho Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi ý kiến về kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Trần Đình Văn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, thống nhất với những tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo và lưu ý một số nội dung để phát huy kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác dân vận thời gian tới.

Đồng chí Trần Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ý kiến về những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phối hợp tuyên truyền thời gian tới.
Đồng chí Trần Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ý kiến về những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phối hợp tuyên truyền thời gian tới.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị năm 2024, Ban Dân vận tiếp tục lưu ý một số nội dung như quán triệt, tham mưu và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, kết luận… và chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận, công tác dân tộc và tôn giáo; đồng thời, tham mưu, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện, bảo đảm kịp thời, hiệu quả. 

Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động và phương thức nắm tình hình Nhân dân theo hướng bám sát cơ sở, chủ động, thiết thực, hiệu quả. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động. Chú trọng phát huy vai trò của Ban Dân vận các cấp trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã từ nay đến 2030, nhất là trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện các công trình, dự án lớn của tỉnh (đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương; dự án Hồ thủy lợi Ta Hoét,...).

Đồng chí Trần Hồng Quyết - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu ý kiến về công tác phối hợp giữa Sở Nội vụ với Ban Dân vận Tỉnh ủy.
Đồng chí Trần Hồng Quyết - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu ý kiến về công tác phối hợp giữa Sở Nội vụ với Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác dân vận; nhất là công tác dân vận chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Nâng cao chất lượng tham mưu, thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc, tôn giáo, nhất là tham mưu giải quyết hiệu quả các vụ việc liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo ở các địa bàn trọng điểm.

Chú trọng công tác vận động quần chúng, xây dựng lực lượng cốt cán, tranh thủ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo các tôn giáo; bám sát địa bàn, cơ sở, nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng thời, phát huy tốt vai trò Cơ quan thường trực một số Ban Chỉ đạo của Tỉnh ủy, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị; chủ động tham mưu giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm, bức xúc, kéo dài, nhất là các vụ việc liên quan đến lĩnh vực dân tộc, tôn giáo.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đối với cấp ủy, cơ quan dân vận các cấp để từ đó làm rõ những kết quả đạt được, những vấn đề bất cập, hạn chế, yếu kém trong công tác dân vận để kiến nghị, tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo công tác dân vận thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian sắp tới.

Quan tâm làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng; thực hiện nghiêm túc Kết luận số 21-KL/TW gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung xây dựng Chi bộ, Cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy trong sạch, vững mạnh; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất; thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

Sớm kiện toàn ổn định tổ chức bộ máy đảm bảo thống nhất theo Quy định số 137-QĐ/TW, ngày 01/12/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quy định số 33-QĐ/TW, ngày 20/02/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Về những kiến nghị của Ban Dân vận Tỉnh ủy, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, đồng thời sẽ quan tâm chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp giải quyết nhằm tạo cơ chế chính sách cho công tác dân vận được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

 

(LĐ online)

Lượt xem: 1.236
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 005706781
  •  Đang online: 66
  •  Trong tuần: 6.315
  •  Trong tháng: 238.465
  •  Trong năm: 830.352