Linh thiêng lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ In trang
26/07/2022 08:11 SA

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), tối 24/7, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ “Thắp nến tri ân - Đêm tưởng nhớ và tôn vinh” các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ TP Đà Lạt.

Đại biểu dự lễ “Thắp nến tri ân - Đêm tưởng nhớ và tôn vinh”
Đại biểu dự lễ “Thắp nến tri ân - Đêm tưởng nhớ và tôn vinh”

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng; Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thêu - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Trần Thị Chúc Quỳnh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn; Tôn Thiện San - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt; Thiếu tướng Lê Văn Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; cùng đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các ban xây dựng Đảng; các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, TP Đà Lạt; cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; cùng 2.000 đoàn viên, thanh niên đến từ các đơn vị trên địa bàn TP Đà Lạt.

Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc; khẳng định Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng nguyện ghi lòng, tạc dạ công lao và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ, các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình có công với cách mạng đã hiến dâng những người con thân yêu của mình cho Tổ quốc.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng nguyện phấn đấu hết mình, thi đua trên mọi lĩnh vực, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội của địa phương, chung tay xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng hiện đại, văn minh, phát triển bền vững.

Các tiết mục văn nghệ tri ân
Các tiết mục văn nghệ tri ân

Kế tục và phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã hết lòng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công với cách mạng, nhận phụng dưỡng suốt đời các mẹ Việt Nam anh hùng; đóng góp xây dựng Qũy “Đền ơn đáp nghĩa”; trao tặng nhà tình nghĩa…

Hiện, toàn tỉnh Lâm Đồng đang quản lý, chăm sóc 3.200 mộ liệt sỹ ở 3 Nghĩa trang Liệt sỹ Đà Lạt, Di Linh và Bảo Lộc. Trong đó, có 841 mộ chưa xác định được danh tính liệt sỹ. Có hơn 40.100 đối tượng chính sách và người có công đang hưởng chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong số 345 mẹ Việt Nam anh hùng, hiện có 14 mẹ còn sống đang được các tổ chức, đoàn thể chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời; có hơn 4.200 thương binh, 1.900 bệnh binh, 5.400 gia đình liệt sỹ, 31.300 gia đình có công với cách mạng.

Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ
Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ

Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi tất cả các cấp, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh dành nhiều tình cảm, trách nhiệm, tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” bằng những việc làm thiết thực. Đặc biệt, đề nghị cán bộ Đoàn các cấp cần chủ động phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ; chú trọng hơn nữa tổ chức các hoạt động về nguồn, nhận chăm sóc các gia đình chính sách gắn với việc đăng ký đảm nhận và thực hiện hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên; tiếp tục kế thừa và phát huy sự nghiệp cách mạng hào hùng của dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, đại diện tuổi trẻ tỉnh Lâm Đồng xin nguyện tiếp bước truyền thống cha anh, thi đua rèn luyện “đức, trí, thể, mỹ” xứng đáng với hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Đồng thời khẳng định lòng thành kính và biết ơn đối với những cống hiến và hy sinh vĩ đại của các thế hệ cha anh chính là động lực thôi thúc thế hệ trẻ tiếp tục có những việc làm, hành động phát huy trách nhiệm với dân tộc, với cộng đồng và với chính bản thân mình.

Tại buổi lễ, các đại biểu và đoàn viên, thanh niên đã có phút mặc niệm thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sỹ, đồng bào, các thế hệ đoàn viên, thanh niên đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngọn lửa truyền thống cũng được đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thắp lên, trao cho thế hệ trẻ tỉnh nhà.

Trong không khí trang nghiêm và linh thiêng, các đại biểu đã thắp hương, dâng hoa tại đài tưởng niệm và cùng các đoàn viên, thanh niên dâng hương, đặt hoa, thắp nến tri ân tại các phần mộ anh hùng liệt sỹ ở Nghĩa trang Liệt sỹ TP Đà Lạt.

• Tuổi trẻ Bảo Lộc và Bảo Lâm thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ

Tối 24/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ TP Bảo Lộc, Thành Đoàn Bảo Lộc, Huyện Đoàn Bảo Lâm cùng Đoàn thanh niên Công ty Nhôm Lâm Đồng và Đoàn thanh niên Trại giam Đại Bình đã tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ và Chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ Tháng 7 tri ân”. Lãnh đạo TP Bảo Lộc cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ, cựu chiến binh, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tới dự.

Tại buổi lễ đã diễn ra chương trình nghệ thuật với những ca khúc ý nghĩa, xúc động nhằm tái hiện lại một phần câu chuyện về những người con anh hùng của dân tộc Việt Nam đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ cho lý tưởng, khát vọng cao cả nhất đó là độc lập, tự do cho Tổ quốc, hòa bình, hạnh phúc cho Nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, nhấn mạnh: Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Bảo Lộc luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sỹ là người có công với Tổ quốc, với Nhân dân. Bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực và ý nghĩa đã thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc như thăm hỏi, chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, động viên, tặng quà, giúp đỡ các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình chính sách, gia đình có công.

Đối với tuổi trẻ địa phương, đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa hướng về các mẹ Việt Nam anh hùng, người có công, gia đình chính sách. Đặc biệt, hàng năm, cứ đến dịp 27/7, tuổi trẻ địa phương lại tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh, công lao to lớn của các thế hệ ông cha vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt cho tuổi trẻ 2 địa phương và các đơn vị, chị Nguyễn Hà Thanh - Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc đã xúc động báo cáo trước anh linh các anh hùng liệt sỹ về những kết quả mà tuổi trẻ địa phương đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định, để tiếp tục thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đoàn viên, thanh thiếu nhi Bảo Lộc, Bảo Lâm và các đơn vị sẽ luôn khắc ghi công lao to lớn của các thế hệ ông cha. Từ đó, ra sức học tập, lao động và bằng những việc làm thiết thực cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tại buổi lễ, trong không khí trang nghiêm, các đại biểu và đoàn viên, thanh niên Bảo Lộc, Bảo Lâm cùng các đơn vị đã dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân tại đài tưởng niệm và phần mộ các anh hùng liệt sỹ; nguyện nối tiếp truyền thống quê hương, sẵn sàng cống hiến, hy sinh cho nền độc lập, hòa bình và phát triển, phồn vinh, hạnh phúc của quê hương, đất nước.

• Đức Trọng: Thắp nến tri ân tưởng niệm anh hùng liệt sỹ

Tối 24 /7, Hội Cựu chiến binh phối hợp với Huyện Đoàn, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Đức Trọng tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của huyện. Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Hồng Khánh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Phạm Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch UBND huyện.

Trong không khí linh thiêng tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, các đại biểu, cùng hơn 700 hội viên cựu chiến binh, đoàn viên, thanh niên trong huyện đã dâng hoa, thắp nến tri ân, bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những năm tháng hào hùng của dân tộc, tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh độc lập của Tổ quốc; cùng xem phim tư liệu và chương trình văn nghệ với chủ đề “Mẹ và Tổ Quốc” với nhiều tiết mục đặc sắc, dàn dựng công phu, đạt giải nhất trong liên hoan nhóm tuyên truyền các ca khúc cách mạng tỉnh Lâm Đồng năm 2022 cụm các huyện phía Bắc.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Khánh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Trọng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các đơn vị, tổ chức cơ sở Đoàn - Hội trong toàn huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”. Đồng thời, tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc, Bác Hồ, của thể hệ trẻ Việt Nam; tuyên truyền cho thanh thiếu nhi hiểu rõ về  lịch sử của ngày thương binh - liệt sỹ.

Dịp này, ban tổ chức đã tặng quà cho 10 gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng gồm sữa và 700 ngàn đồng tiền mặt.

 

(LĐ online)

 

Lượt xem: 1.927
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 005685479
  •  Đang online: 81
  •  Trong tuần: 50.381
  •  Trong tháng: 217.163
  •  Trong năm: 809.050