Nghị quyết số 210-NQ/TW về công tác giáo dục lý luận, chính trị và tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên In trang
26/05/2020 08:53 SA

Nghị quyết số 210-NQ/TW ngày 29/12/1970 của Ban Bí thư về công tác giáo dục lý luận, chính trị và tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên nhấn mạnh: “Nâng cao một bước quan trọng phẩm chất cách mạng, trình độ chính trị, năng lực vận dụng lý luận Mác - Lênin và đường lối, chính sách của Đảng vào thực tiễn công tác”

Chúng tôi xin trích đăng giới thiệu với bạn đọc một số nội dung Nghị quyết này.

...

II- NHIỆM VỤ, NỘI DUNG, PHƯƠNG CHÂM, BIỆN PHÁP CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN, CHÍNH TRỊ VÀ TƯ TƯỞNG

1. Giáo dục lý luận, chính trị và tư tưởng có vị trí rất quan trọng trong công tác xây dựng đảng, góp phần nâng cao tính tiền phong của cán bộ, đảng viên, bảo đảm sự nhất trí về tư tưởng, tăng cường sức chiến đấu của Đảng. Nhiệm vụ hiện nay của công tác giáo dục lý luận, chính trị và tư tưởng là: nâng cao một bước quan trọng phẩm chất cách mạng, trình độ chính trị, năng lực vận dụng lý luận Mác - Lênin và đường lối chính sách của Đảng vào thực tiễn công tác, năng lực tổ chức và quản lý kinh tế cho cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành. Trên cơ sở đó, tăng cường hơn nữa sự đoàn kết nhất trí trong toàn Đảng, bảo đảm cho cán bộ, đảng viên đủ năng lực lãnh đạo quần chúng, chấp hành đúng đắn các nghị quyết của Đảng và những chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nội dung giáo dục lý luận, chính trị và tư tưởng phải bao gồm những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối chính sách của Đảng, những hiểu biết cần thiết về đất nước và lịch sử Việt Nam, về thế giới hiện đại, những quan điểm của Đảng về các mặt công tác nhất là về kinh tế, về công tác đảng và lịch sử Đảng ta. Trong chương trình học tập, phải coi trọng đúng mức lý luận cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, phải dành nhiều thời gian cho việc học tập những vấn đề về kinh tế, bao gồm chính trị kinh tế học, đường lối phát triển kinh tế của Đảng, kiến thức về quản lý kinh tế. Phải nắm vững và vận dụng thích hợp phương hướng công tác tư tưởng trong Đảng, do Đại hội Đảng lần thứ III đề ra là: bồi dưỡng tư tưởng vô sản, chống ảnh hưởng của tư tưởng tư sản, chống tư tưởng tiểu tư sản, tiếp tục xóa bỏ tàn tích của tư tưởng phong kiến và những tư tưởng không vô sản khác. Cụ thể hiện nay là: nâng cao hơn nữa ý chí phấn đấu cách mạng, quyết tâm đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược, không sợ gian khổ hy sinh; luôn luôn giữ vững ý thức độc lập tự chủ, tinh thần cách mạng tiến công. Nâng cao tinh thần đoàn kết nhất trí, ý thức làm chủ tập thể, lao động quên mình, quyết tâm xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa thành hậu phương vững mạnh cho cả nước. Chống mọi biểu hiện "hoà bình" hưởng lạc, cá nhân chủ nghĩa, lười biếng, tự do vô kỷ luật, vô trách nhiệm, tham ô, quan liêu mệnh lệnh, cục bộ, địa phương...

Công tác giáo dục lý luận, chính trị và tư tưởng phải phục vụ có hiệu quả đường lối chính trị của Đảng, gắn chặt với những nhiệm vụ cụ thể mà Đảng và Nhà nước đang giải quyết; phải đi sâu vào công tác của các ngành, các địa phương, phù hợp với từng loại cán bộ, đảng viên khác nhau, có tác dụng thúc đẩy các mặt công tác sản xuất, chiến đấu và tổ chức đời sống; phải kịp thời giải đáp những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, phê phán những khuynh hướng sai trái, đập tan những luận điệu phản động của địch.

Công tác giáo dục lý luận, chính trị phải kết hợp chặt chẽ với công tác giáo dục văn hóa, kỹ thuật, nghiệp vụ, bảo đảm cho các mặt giáo dục ấy phát triển cân đối phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ chính trị. Phải kết hợp việc giáo dục một cách có hệ thống những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin với việc giáo dục những vấn đề thời sự chính trị trước mắt; phải kết hợp việc nâng cao những kiến thức lý luận, chính trị, kinh tế, với việc nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy đúng tác dụng của việc phê bình và tự phê bình; kết hợp công tác giáo dục trong Đảng với việc giáo dục quần chúng nhất là thanh niên. Công tác giáo dục lý luận chính trị cơ bản phải tiến hành khẩn trương, vừa làm vừa hoàn chỉnh nội dung, cải tiến tổ chức, không nên chờ đợi, nhưng phải làm chu đáo, thận trọng.

Theo Văn kiện Đảng toàn tập, tập 31, tr.368.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Link: http://dangcongsan.vn/huong-toi-ky-niem-90-nam-ngay-truyen-thong-nganh-tuyen-giao/thong-tin-tu-lieu/nghi-quyet-so-210-nq-tw-ve-cong-tac-giao-duc-ly-luan-chinh-tri-va-tu-tuong-doi-voi-can-bo-dang-vien-555381.html

 

Lượt xem: 1.693
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 005452614
  •  Đang online: 48
  •  Trong tuần: 32.055
  •  Trong tháng: 209.932
  •  Trong năm: 576.185